Nhà đất Đồng Nai, Bình Dương và Long An tăng nhiệt bởi tuyến metro 1,3

Theo quy hoạch xây dựng vùng TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, TP.Hồ Chí Minh là đô thị hạt nhân và liên kết, hỗ trợ giữa các vùng đô thị, đặc biệt là vùng đô thị trung tâm có bán kính 30km. Cũng theo quy hoạch này, vùng đô thị trung tâm gồm đô thị hạt nhân TP.Hồ Chí Minh và các đô thị vệ tinh độc lập là TP.Biên Hòa (Đồng Nai), TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương), Tân An (Long An)
Trong đó, quy hoạch không gian công nghiệp - thương mại dịch vụ, không gian vùng trung tâm sẽ gồm các khu công nghệ cao, phát triển công nghiệp sạch có hàm lượng kỹ thuật cao, các trung tâm thương mại, tài chính, văn hóa, khoa học tầm quốc tế.
Nhóm nghiên cứu Nhật Bản tính toán, để kéo tuyến metro về 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương như đề xuất cần gần lượng vốn gần 1tỷ USD, trong đó đoạn dài 2km từ ga Suối Tiên đến ga nút giao (đặt tại Bình Dương) cần khoảng 2,3 ngàn tỷ đồng; số tiền cần cho chi phí nối dài từ ga nút giao về Biên Hòa 8km là hơn 8,4 ngàn tỷ đồng. Như vậy, để đầu tư 1km metro phải tốn trên 1 ngàn tỷ đồng. Cũng theo nhóm nghiên cứu này, lưu lượng hành khách ước tính vào năm 2030 lượng khách của tuyến metro số 1 là hơn 532 ngàn khách/ngày, tuyến kéo dài đến Biên Hòa là 107.500 khách/ngày. Ông Vũ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Nam Kiến (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cho hay hàng ngày có  một lượng lớn người dân từ TP.Hồ Chí Minh đến Biên Hòa làm việc và ngược lại. Chính ông cũng sống ở TP.Hồ Chí Minh và hàng ngày vẫn đi đến Biên Hòa để làm việc bằng xe buýt.
Quy hoạch cũng chỉ ra định hướng phát triển hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp thoát nước và vệ sinh môi trường phải mang tính liên kết vùng, bảo đảm khai thác các lợi thế của từng khu vực cho sự phát triển nhanh và bền vững cho không gian kinh tế - xã hội.
Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài tới TP Biên Hoà - tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương từ ga Suối Tiên trong tương lai. Tuyến metro số 3a sẽ được kéo dài kết nối với TP Tân An - Long An tại ga Tân Kiên.
Thông tin này khiến cho thị trường bất động sản của 3 tỉnh sẽ còn tăng nhiều hơn nữa, những dự án như: Dự án đất nền Golden Center City 3, Dự án Eco Town Long Thành ở đồng Nai hay Dự án đất nền Phúc An Garden ở Bình Dương và Dự án Lavilla Green City Tân An ở Long An theo dự kiến sẽ tăng giá mạnh nữa cuối năm 2020.
Tuyến metro số 1

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài thêm tuyến metro số 1 từ Suối Tiên (Quốc lộ 1) đến ngã tư Vũng Tàu với chiều dài 4,7km.
Đồng thời, UBND Bình Dương cũng đề nghị Bộ GTVT cho kéo dài tuyến metro số 1 thêm 1,8km về phía Bình Dương (điểm cuối đến gần đường Mỹ Phước - Tân Vạn).
Về thông tin kéo dài tuyến metro số 3a thì hiện chưa có thông tin là TP.HCM hay Long An đề xuất, nhưng khả năng phần nhiều là Long An.
Được biết, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm (tính cả ga trung tâm Bến Thành) và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2019 và đưa vào vận hành khai thác năm 2020.
Tuyến metro số 3 đi qua địa bàn các quận 1, 10, 5, 6 và huyện Bình Chánh với tổng chiều dài 19,8km đi ngầm kết hợp đi cao. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn Bến Thành - Bến xe Miền Tây cũ dài 9,7 km đi ngầm toàn bộ. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư đoạn Bến xe Miền Tây cũ - ga Tân Kiên thuộc Bến xe Miền Tây mới và depot Tân Kiên dài 10,1km.

Nhận xét